วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ภาพจำลอง

"ความสัมพันธ์ของคนเรายืนพื้นอยู่บนการสร้างภาพจำลอง อันเป็นกระบวนการป้องกัยตนเองในความสัมพันธ์ทุกรูปของเรา พวกเราแต่ละคนสร้างภาพจำลองเกี่ยวกับคนอื่น และภาพจำลองของเราและเขานี่เองที่มีความสัมพันธ์กัน มิใช่คนทั้งสองเลย ภรรยาสร้างภาพจำลองเกี่ยวกับสามี และสามีก็สร้างภาพจำลองเกี่ยวกับภรรยาเช่นกัน ซึ่งบางทีอาจเป็นไปโดยไม่รู้ตัว แต่อย่างไรก็ตามมันก็มีอยู่ เรามีภาพจำลองเกี่ยวกับประเทศ เกี่ยวกับตัวเราเอง และเราทำให้ภาพจำลองนั้นเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาอยู่ตลอดเวลา โดยการพอกพูนมันให้มากขึ้น และภาพจำลองนี้เองที่มีความสัมพันธ์กัน ความสัมพันธ์ที่แท้จริงระหว่างคนสองคน หรือระหว่างเราหมู่ชนจะสิ้นสุดลงเมื่อมีการสร้างภาพจำลองขึ้น.."

ส่วนหนึ่งของ "การอิงสิ่งอื่น" หนังสือ Freedom from the knowm
กฤษณะมูรติ.

ไม่มีความคิดเห็น: