วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

หวงเยวี่ยน

เมื่ออ่านสามเล่มนี้จบลงก็บอกตัวเองเลยว่าหลงรักนักเขียนคนนี้เข้าเต็มเปา หวงเหยี่ยน นักเขียนไต้หวันรุ่นใหม่ที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ ตอนที่เริ่มอ่านเล่มแรกคือ "เรื่องรักของเรา" เพราะความบังเอิญแท้ๆไม่เคยรู้จักและไม่เคยอ่านงานของนักเขียนไต้หวันมา่ก่อน เล่มแรกนั้นเสมือนเปิดหัวใจให้งานของนัีกเขียนคนนี้ที่มีแสบๆคันๆทว่ามีความลึกซึ้งยิ่งนักกับชีวิตและความสัมพันธ์ของมนุษย์ จากนั้นก็เลยติดตามงานของเขาที่แปลเป็นภาษาไทยต่อมาอีกทั้งสองเล่มคือ "ผู้ชายเหมือนระเบิด" และ "ฆ้อน กรรไกร กระดาษ" สิ่งที่ประจักษ์ในงานเขียนของหวงเหยี่ยนที่เด่นชัดคือเราสามารถรู้สึกได้ถึงกลิ่นอายของสำนวนภาษาและวิธีคิดแบบนิยายกำลังภายในแบบดั้งเดิมของจีนที่มักจะเกี่ยวข้องกับเรื่องคุณธรรมน้ำมิตร ความเป็นพี่น้องร่วมสาบาน ความซื่อสัตย์ที่แข็งแกร่ง ความจงรักภักดีจนวันตาย แต่ทั้งหมดนั้นอยู๋ในหีบห่อที่เป็นโลกสมัยใหม่ สภาพแวดล้อม วิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ทั้งสิ้น เป็นความแปลกประหลาดอย่างยิ่งหากก็กลมกลืนไร้ที่ติ

หากใครยังไม่เคยรู้จักดหรือแม้แต่ยังไม่เคยได้ยินชื่อของเขา และหากชอบงานเขียนสมัยใหม่ที่เกี่ยวกับชีวิต ความรัก ของคนสมัยใหม่ก็ลองไปหาอ่านกันได้เลย ขอแนะนำ


ถ้าหากระหว่างเธอกับฉันมีสายใยเชื่อมโยงอยู่ สายใยเส้นนั้นควรเป็นสีอะไร สีดำ คือความแค้น สีฟ้าคือคิดถึง สีแดงคือบุพเพ สีรุ้งคือความรัก ฉันก้มลงคลำหาปลายเส้นบนข้อเท้าอย่างตื่นเต้นดีใจ ทำไมจึงมีแต่เส้นด้ายสีตก ที่ขาดวิ่นและแตกปลาย










ความสุขอยู่ที่ไหน
ความสุขกำลังจะมาแล้วหรือ!
ความสุขทำอะไรอยู่
ความสุขนอนเปลือยกายอยู่ข้างๆ แล้ว!











ฆ้อน กรรไกร กระดาษ เกมวัดใจที่ไม่ต้องใช้เทคนิค ไม่ต้องวางกลลึกเพราะถึงที่สุดแล้วคุณจะโดนฝ่ายตรงข้ามอ่านทางออกจนหมดเปลือก ทางเดียวที่คุณจะชนะเกมได้อย่างแท้จริงคือการอ่านใจฝ่ายตรงข้ามให้ทะลุเท่านั้น

2 ความคิดเห็น:

Kon Klang Klang กล่าวว่า...

เตรียมตัวอ่าน ผู้ชายเหมือนระเบิด เดี๋ยวอ่านจบจะมาเม้าด้วยนะ

ONLY OBSERVATION กล่าวว่า...

รีบอ่านโดยด่วนจ้า จะรอเม้าท์ด้วยเน้อ:D