วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เล่าเรื่องเมลเบิร์น (ต่อ)

เมื่อเดิืนวนเวียนอยู่ในตัวเมืองมาสักพักนึงก็รู้สึกว่าที่นี่มันต้องมีอะไรมากกว่านี้แน่นอน เลยไปที่ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว และได้่โบรชัวร์แนะนำที่ท่องเที่ยวนอกเมืองมามากมายรวมทั้งพวกทัวร์แบบวันเดย์ทริปด้วย ซึ่งน่าจะเหมาะกับนักท่องเที่ยวอย่างเราที่ไม่มีรถสำหรับใช้ในการเดินทาง สุดท้ายตัีดสินใจเลือกได้สองทริปสั้นๆ คือ Puffing Billy และ Great Ocean Road

สำหรับ พัฟฟิ่ง บิลลี่ เป็นการตอบสนองความอยากส่วนตัวที่ชอบรถไฟโบราณ เจ้าพัฟฟิ่ง บิลลี่ นี้เป็นรถไฟหัวจักรไอน้ำรุ่นเก่าที่เลิกใช้นานแล้ว ทางรัฐก็เลยเอามาเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนที่อยากสัมผัสบรรยากาศย้อนยุคนั่งรถไฟโบราณซึ่งจะได้นั่งบนรางรถไฟแบบเก่าไปด้วย เราก็ตกลงใจติดต่อซื้อทัวร์นี้และไปแบบบุกเดี่ยว บริษัททัวร์นัดขึ้นรถในเมืองแต่เช้าประมาณแปดโมง ออกรถมุ่งหน้าสู่เขตที่ชื่อว่า Dandenong ขึ้นไปทางเหนือของเมลเบิร์น จุดแวะแรกคือ Dandenong National Ranges Park คล้ายๆอุทยานแห่งชาติ ที่นี่ต้นไม้สูงชะลูด ป่าโปร่ง เหมือนจะเป็นต้นสนเสียส่วนใหญ่ เห็นแล้วทึ่งว่ามันจะสูงไปไหน และยังมีนกตัวใหญ่หลายสีบินไปมาเต็มไปหมด เด็กๆที่ร่วมทัวร์มาด้วยกัน ดูจะสนุกสนานตืนเต้นกว่าใครๆ ออกจากแดนดินองพาร์คเราก็มุ่งหน้าไปสู่ พัฟฟิ่ง บิลลี่ ซึ่งถึงในไม่เกินครึ่งชั่วโมงถัดมา

จุดที่ลงเป็นสถานีรถไฟแบบเก่า มีคนขายตั๋วและนายสถานีที่ยังแต่งตัวด้วยชุด (ที่เข้าใจว่า) แบบพนักงานรถไฟดั้งเดิมของที่นี่ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพอสมควรที่นั่น แต่เพราะเราซื้อทัวร์มาก็เลยไม่ต้องไปเข้าคิวซื้อตั๋วรถไฟเหมือนคนอื่น เนื่องจากทัวร์เตรียมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เราเลือกนั่งบนโบกี้หนึ่งกับเพื่อนๆร่วมทัวร์สี่ห้าคน มีเด็กๆเต็มขบวน ส่งเสียงเจี้ยวจ้าว ตื่นเต้นกันใหญ่ และก็ไม่นั่งธรรมดา ปีนป่ายไปนั่งห้อยขาตรงราวกั้นบนรถไฟกันทุกคน เมื่อเสียงสัญญาณกระดิ่งจากนายสถานีดังขึ้น รถไฟก็เริ่มเคลื่อนตัวพร้อมปล่อยควันออกมา มีเสียงคล้าย ปรู๊น ปรู๊น ๆ ออกตัวอย่างช้าๆ เรานั่งผ่านจุดที่ค่อนข้างหวาดเสียวเล็กน้อย คือช่วงข้ามสะพานข้ามแม่น้ำที่เป็นสะพานไม้เก่า ทุกคนดูลุ้นว่าจะเป็นอย่างไร แต่ก็ผ่านไปอย่างราบรื่นในที่สุด ระหว่างทางก็ผ่านบ้าน ไร่ สวน ผู้คนแถบนั้น มีคนออกมาโบกไม้โบกมือให้รายทางโดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ คล้ายกับพวกเขารู้สึกสนุกไปด้วย ทุกครั้งที่ พัฟฟิ่ง บิลลี่ ออกเดินทาง เราคิดว่าคนเฒาคนแก่แถวนั้นคงเติบโตมาตั้งแต่มันยังถูกใช้งานหรืออาจจะเคยโดยสารพัฟฟิ่ง บิลลี่ ด้วยซ้ำ วันนี้เมื่อเห็นมันโลดแล่นอีกครั้งคงเป็นเหมือนการเจอเพื่อนเก่าที่คุ้นเคย เป็นบรรยากาศที่ดีจริงๆ

เมื่อพัฟฟิ่ง บิลลี่พาเราไปถึงยังสถานีปลายทาง รถของทัวร์ก็รอเราอยู่เรียบร้อยแล้ว ออกจากที่นั่นเราก็มุ่งหน้าไปยังแถบ Belgrave ซึ่งมีสภาพแวดล้อมคล้ายชนบทของอังกฤษ มีบ้านเรือนหลังเล็กใหญ่ น่ารักๆ ดูดีแบบ บ้านไร่เรือนรัก เรียงรายสองข้างทาง คิดในใจว่าถ้าได้ค้างคืนในกระท่อมแบบอังกฤษโบราณอย่างนั้นสักคืนคงมีความสุขมากๆ นั่งมองวิวสองข้างทางเพลิืนไปเลย จุดแวะพักสุดท้ายเป็นถนนที่มีร้านขายของที่ระลึคกเต็มไปหมด โดยเฉพาะร้านขายชาและผลิตภัณฑ์เครื่องหอมที่ทำโดยชาวบ้านแถบนั้น เราได้เวลาเดินดูของอยู่ที่นั่นสะัพักใหญ่ จากนั้นก็เดินทางกลับสู่เมืองเมลเบิร์น ถือเป็นอันจบทริปสั้นๆวันนั้น

บางส่วนจาก พัฟฟิ่ง บิลลี่ ทริป

ไม่มีความคิดเห็น: