วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

อยู่อย่างไร

ในช่วงเวลาที่สับสนสิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือการได้ให้เวลาตัวเองมีสติกับสถานการณ์แต่ละอย่างในชีวิตประจำวัน ได้มองเ็ห็นและเข้าใจตัวเองจริงๆบ้าง เพราะทุกๆวันเราใช้เวลาคิดกับเรื่องงาน เรื่องคนอื่นรอบตัว มากเสียจนไม่มีเวลาที่จะพิจารณาเรื่องของตัวเอง ซึ่งนำไปสู่ปัญหาโดยไม่รู้ตัวจากการที่ปล่อยปละละเลยไว้นาน

งาน ครอบครัว เพื่อน สังคม ทั้งหมดที่อยู่ข้างนอกนั้นคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะปลีกตัวเองออกจากโลกทั้งหมด เพราะเราเองสร้างความสัมพันธ์และเงื่อนไขกับสิ่งเหล่านั้นไว้ด้วยตัวเอง แต่ปัญหามันมาจากเราผูกติดกับมันมากจนเกินไป จนหลงลืมสาระสำคัญของชีวิตไปในที่สุด ว่าอะไรคือความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง ?

โจทย์คือเราควรจะมีชีวิตและความสัมพันธ์อย่างไรกับผู้คนรอบข้าง มีปฏิกิริยาอย่างไรต่อสถานการณ์ทางสังคมที่มีผลกระทบไม่ตรงก็อ้อมกับชีวิตประจำวันของเรา และเราควรทำความเข้าใจโลกใบนี้ในระดับไหนจึงจะไม่ทุกข์กับความสลับซับซ้อนของมันจนเกินพอดี มนุษย์เราจะต้องการอะไรมากไปกว่้าการรับรู้ได้ถึง ความสุขอย่างปราณีตที่เกิดกับเรา ณ ปัจจุบันขณะ ซึ่งน่าจะเป็นความมุ่งหมายแท้จริงอย่างที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: