วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2551

วันหนึ่ง ณ เพชรบุรี






วันนี้เดินทางไปเยี่ยมติดตามโครงการให้กับเครือข่ายพุทธิกาที่เพชรบุรี ชื่อกลุ่ม "ยายกับตา"

ทำงานพัฒนาเยาวชน ด้วยประเด็นเกี่ยวกับวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การศึกษา การเดินทางเริ่มต้นจากกรุงเทพฯเช้าตรู่เกือบหกโมงเช้าด้วยรถตู้ประจำทาง กรุงเทพ-เพชรบุรี สะดวก สบาย และเร็วดีมาก ใช้เวลาแค่ประมาณชั่วโมงครึ่งก็ถึงเมืองเพชรฯ


ด้วยมาถึงเช้าเกินไป เจ้าภาพโครงการยังไม่สามารถออกมาพบปะได้ เราจึงได้ใช้เวลาเดินตลาดเช้าและหาของกินในพื้นที่รับประทาน หลังจากเดินสอดส่องไปมาอยู่พัก ก็ตัดสินใจเลี้ยวเข้าร้านข้าวหมูแดงดูโบราณๆร้านหนึ่ง ที่ประเมินแล้วน่าจะรสชาติดีและจัดการข้าวเข้าที่นั่น จากนั้นก็ตาดีเจอร้านกาแฟโบราณอีก ก็เลยได้นั่งยาว จิบกาแฟโบราณไปพร้อมกับดูวิถีชีวิตของบรรดาคุณลุง คุณป้า ผู้อาวุโสในตลาด ที่มานั่งรวมกันดูข่าว ถกเถียงเรื่องบ้านเมืองอย่างออกรส ออกชาติ


ออกจากร้านกาแฟ ก็เดินข้ามฝั่งไปวัดมหาธาตุ เข้าไปไหว้พระพุทธรูป สักพักก็รับโทรศัพท์จากพี่หนุ่ย เจ้าของโครงการที่กำลังขับรถออกมารับ จากนั้นเราก็มุ่งไปที่วัดโคกซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรม เด็กๆที่มาร่วมกิจกรรมมาจากสองโรงเรียนในอำเภอเมืองและชะอำ กิจกรรมในครั้งนี้หลักๆคือการเตรียมทำข้าวปัต สำหรับงานตักบาตรเทโว การร้อยมะลิสำหรับบูชาพระ และการเตรียมอาหารทำบุญ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดเด้กๆได้ช่วยกันทำร่วมกัน โดยมีชาวบ้านมาให้ความรู้ พร้อมกับมีพี่เลี้ยงคอยแนะนำ


สำเร็จผ่านไปอีกวัน ถือว่าเป็นวันของการใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่า เปลี่ยนบรรยากาศชีวิตในช่วงเวลาที่ห้อมล้อมปด้วยงานมากมาย และสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่สงบในกรุงเทพ

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โอ ดีใจ
ไปทำงานโดยสวัสดิภาพ
:O)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีคลองด้วยยย
ดูชิวจัง

Aor Sutthiprapha กล่าวว่า...

chill dee jung