วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

กำลังไปที่ไหน?


เส้นทางของการต่อสู้ทางการเมือง ไม่เคยมีช่องว่างให้กับการหาเหตุผลที่เหมาะสม ที่เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมมากที่สุด ไม่เคยมี เพราะขั้วต่างๆจะต้องพยายามรักษาสถานะและผลประโยชน์ในอนาคตของตนเองเอาไว้ให้มากที่สุด


"ประชาชน" เป็นหรือคืออะไรในพื้นที่ทางการเมือง คือกองหนุนหลังของบรรดาขั้วต่างๆ ไม่ว่าจะในนามของพรรคการเมืองหรือคนที่กล่าวอ้างตนเองว่าเป็นผู้นำของภาคประชาชนก็ตาม ไม่เคยมีสักครั้งในประวัติศาสตร์ของการเมืองไทยที่ประชาชนจะได้ใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบของตนเอง ในการตัดสินใจทางการเมือง จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เมื่อถึงที่สุดก็ต้องปล่อยไปตามกระแสที่เชี่ยวกรากของช่วงเวลานั้น


หาก "โชค" เข้าข้างชัยชนะจะเป็นของ "ประชาชน" แต่หากไม่มี "โชค" ทุกสิ่งก็วนกลับสู่วงจรเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

2 ความคิดเห็น:

napa t กล่าวว่า...

ขอมอบกำลังของใจ
:O)

ChaiSoHum, not Cogito Ergo Sum กล่าวว่า...

น้องเอ๋ย อย่าหดหู่ไปหน่อยเลย การเมืองก็เป็นเช่นนี้แล ไม่ใช่สิ่งที่จะควบคุมหรือคาดหวังกันง่ายๆ อย่าว่าแต่ผู้นำเลย แม้บางครั้งประชาชนเองก็ยังไร้สติเลยด้วยซ้ำ เชี่ยวกรากไปตามกระแส พร้อมกายพร้อมใจสนับสนุนผู้นำตามอุดมการณ์ต่างๆที่ "คิดว่าดี" ทั้งนั้น เราจำเป็นยึดในสิ่งที่เราศรัทธาไว้ให้คงมั่น พร้อมใช้ปัญญาแก้ไขสถานการณ์ไปเท่าที่จะทำได้ เพราะไ่ม่ว่า "นัก" อะไรก็ตามที่พยายามเปลี่ยนแปลงสังคมไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นหรือฉุดรั้งสังคมจากอเวจีใดๆ ก็มักต้องเผชิญแรงเสียดทานมหาศาลและต้องผ่านความยากเข็ญด้วยกันทั้งนั้น อย่าหมดหวัง และที่สำคัญกว่า คือ อย่าปล่อยให้อาการ "จิตตก" (ซึ่งพี่เป็นมาหลายทีแล้ว) อยู่กับเรานานเกินไปนะครับ

เอาใจช่วย