วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Savages


Savages.

เป็นเรื่องราวของครอบครัว Savage ของสองพี่น้องที่กลับมาใช้ชีวิตด้วยกันอีกครั้งเพราะต้องดูแลพ่อซึ่งป่วยหนัก ครอบครัวทั้งหมดแยกย้ายกันอยู่มานาน และดูเหมือนก็ไม่ได้มีความผูกพันอะไรกันมากมาย ด้วยทั้งสองไม่เคยได้รับความดูแลเอาใจใส่จากพ่อและแม่ ฝ่ายพ่อที่ไปใช้ชีวิตอยู่กับภรรยาใหม่ และแม่ที่หายไปโดยไม่ได้รับข่าว พี่น้องทั้งสองดำเนินชีวิตตามทางของตนเอง พี่ชายเป็นอาจารย์สอนปรัชญาการละครในมหาวิทยาลัย ส่วนน้องสาวไม่ได้ทำงานอะไรเป็นหลักแหล่งแต่มีความฝันที่จะมีบทละครเวทีเป็นของตนเอง


เมื่อทั้งสองต้องกลับมารวมตัวกันเพื่อรับพ่อมาดุแลระยะสุดท้าย จึงทำให้เห็นความขัดแย้งภายในจิตใจของทั้งสองอยู่ตลอดเวลา ความสัมพันธ์ที่เปราะบางของทุกคนในเรื่อง และความพยายามที่จะดูแลพ่อซึ่งทั้งสองไม่ได้รู้สึกผูกพันแต่สร้างรอยแผลในจิตใจของทั้งคู่มาตั้งแต่วัยเยาวว์

อย่างไรก็ตามเรื่องดำเนินเนื้อหาไปให้เห็นความพยายามที่จะสานสัมพันธ์ของครอบครัวอีกครั้ง รวมทั้งสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจของพี่น้อง ที่มีเหตุให้สั่นคลอนอยู่ทั้งเรื่อง แต่ท้ายสุดช่วงเวลาที่ต้องดูแลพ่อความตายของพ่อก็ทำให้ความผูกพันกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ปมของความไม่เชื่อใจก็คลี่คลาย


หนังเรื่องนี้ทำให้ Laula Linney ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมของรางวัลออสการ์ครั้งที่ผ่านมา และเมื่อดูแล้ว เธอแสดงได้ยอดเยี่ยมจริง อันที่จริงรวมทั้งคนที่แสดงเป็นพี่ชายเธอด้วย Philip Seymour Hoffman


ครอบครัวเป็นเรื่องละอียดอ่อนยิ่ง บางครั้งก็ยากที่จะเอาบรรทัดฐานทางศีลธรรมตามปกติมาวัดทั้งหมดได้ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม เพราะทุกคนในครอบครัวต่างเป็นผลของกันและกัน จากการสร้างตัวตนที่หล่อหลอมจากครอบครัว มันมี "ชีวิต" ของมันเอง และต้องการเวลาที่จะคลี่คลายตามธรรมชาติ

1 ความคิดเห็น:

Rising-Top กล่าวว่า...

โอ... ป้าแอมชอบดูหนัง และมี blog ด้วยยยย จะมาอ่านบ่อยบ่อยเด้อ :)

วันนี้ไปท่าพระจันทร์มาด้วยแหละ